7 kiểu người không bao giờ thành công trong công việc

Ngày 22/12/2020 12:03 PM (GMT+7) 2,963 lượt xem

Để đạt được thành công nhất định phải có năng lực song không phải người nào có tài cũng có thể đạt được thành công. Có những tính cách khiến người sở hữu trở nên khó thăng tiến hơn so với những người khác.

Kỹ năng mềm và trí tuệ cảm xúc là hai trong những yếu tố góp phần quan trọng làm nên thành công của mỗi người. Ở nơi công sở, khi bạn biết khéo léo hơn trong các mối quan hệ, bạn sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong tập thể và nhận được thiện cảm.

Để đạt được thành công nhất định phải có năng lực song không phải người nào có tài cũng có thể đạt được thành công. Có những tính cách khiến người sở hữu trở nên khó thăng tiến hơn so với những người khác. Nếu bạn có một trong những đặc điểm dưới đây, có lẽ đã đến lúc cần thiết cho một vài thay đổi.

1. Thích buôn chuyện

Kiểu người này rất phổ biến và có thể nói rằng môi trường làm việc nào cũng có. Những người này luôn tìm cách để có được thông tin về cuộc sống cá nhân của các đồng nghiệp khác rồi đem kể lại với những người khác trong văn phòng.

Phần lớn thời gian cuộc trò chuyện của họ là để dành cho những chủ đề như mới bắt gặp anh A đi ăn trưa với chị B, hình như cái C phòng bên đang cặp kè với ai đó có vợ… thay vì trao đổi công việc. Một người có khả năng giao tiếp tốt sẽ nhận được sự đánh giá cao từ phía cấp trên, tuy nhiên với người thích buôn chuyện, đưa tin như vậy thì không. Mọi người sẽ có xu hướng nghi ngờ, không tin tưởng họ và cũng không thích cách cư xử thiếu chuyên nghiệp này.

2. Người ôm đồm, không biết từ chối 

Nhiều người nghĩ rằng, tạo ra cho mình một thương hiệu tốt ở nơi làm việc chính là cách để có được nhiều sự yêu mến hơn. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc cả nể, không biết từ chối.

Người khôn ngoan sẽ biết đâu là lúc cần nói "không". Giúp đỡ người khác là điều nên nhưng ôm đồm tất cả mọi việc, thậm chí dù bản thân không muốn chính là sai lầm. Việc không biết sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên sẽ khiến bạn bị chậm tiến độ, vì những việc khác mà ảnh hưởng đến việc chính của mình. Nếu bạn thường xuyên như vậy, hãy học cách từ chối và biết đâu là việc cần thiết hơn phải hoàn thành trước. 

3. Người không biết tiếp thu 

Trái ngược với kiểu người ở trên, những người này lại tỏ ra chống đối với tất cả những ý kiến đóng góp của mọi người. Khi được ai đó đóng góp ý kiến, họ sẽ tìm cách gạt phăng đi, từ chối tất cả và nói rằng họ đã quen với quy trình làm việc riêng. Những người này dù tích cực thế nào cũng sẽ khó mà có được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp.

Làm việc độc lập là một ưu điểm song không biết tiếp thu, bảo thủ lại là một chuyện khác. Hãy biết lắng nghe lời của những người xung quanh và tiếp thu một cách có chọn lọc sao cho phù hợp nhất với mình, đó mới là điều người khôn ngoan nên làm. 

4. Luôn né tránh trách nhiệm 

Dù là đứng trước việc gì đi chăng nữa thì những người này đều tìm cách né tránh trách nhiệm. Họ coi mọi việc xảy ra theo chiều hướng xấu đều hoàn toàn không phải do lỗi của mình. Khi có điều không như mong muốn hay gặp phải khó khăn, họ sẽ tìm cách đổ lỗi sang cho người khác. Những người này khó mà có được lòng tin từ cấp trên cũng như đồng nghiệp.

Không ai trong chúng ta là hoàn hảo, ai cũng có lúc mắc sai lầm. Quan trọng là cách ta đối mặt và xử lý sai lầm đó ra sao, rút kinh nghiệm thế nào. Né tránh trách nhiệm, tìm cách đổ lỗi cho người khác chỉ khiến bạn trông thảm hại mà thôi. 

5. Người tự cao tự đại 

Người càng học rộng biết nhiều càng hiểu rằng còn rất nhiều điều mình chưa biết và cần học hỏi. Những người tự cao tự đại lại không hiểu được chuyện này. Họ cho rằng bản thân mình đã biết rất nhiều điều và luôn cao ngạo vì điều đó.

Đặc điểm nổi bật của những người này là không tôn trọng ý kiến của người khác và luôn cho rằng chỉ có bản thân mình mới là người đúng. Họ khăng khăng với những ý tưởng của mình và không cần tin vào những nhận định của cấp trên hay đồng nghiệp khác. Những người này thường khó mà có được mối quan hệ tốt ở bất kỳ nơi nào. 

6. Người không kiểm soát được cảm xúc 

Rất nhiều người, ngay cả ở tuổi trung niên vẫn không thể kiểm soát được cảm xúc của mình. Họ dễ dàng nổi nóng, thậm chí là nói tục, dùng đến vũ lực để giải quyết vấn đề khi đứng trước khó khăn. Dù có những người bản chất không xấu nhưng những hành động đó cũng khiến đồng nghiệp xung quanh cảm thấy không thoải mái.

Cần nhớ rằng, công sở là nơi làm việc và đòi hỏi ở chúng ta sự chuyên nghiệp. Không thể tránh khỏi những khúc mắc khi làm việc cùng nhau song dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đừng bao giờ mất kiểm soát cảm xúc. Điều này sẽ cản trở đường thăng tiến của chính bạn. 

7. Người quá tham vọng 

Mặc dù tham vọng là điều rất quan trọng, góp phần vào thành công của mỗi người. Tuy nhiên quá tham vọng và sẵn sàng dùng mọi cách để đạt được mục tiêu của mình thì lại là một câu chuyện khác. Một người bất chấp mọi thủ đoạn để có được thứ mình cần sẽ không được đánh giá cao, khiến cấp trên cũng như đồng nghiệp phải dè chừng. 

Những người này thậm chí sẵn sàng biến ý tưởng sáng tạo của người khác thành công lao của riêng mình hay xu nịnh cấp trên để đạt được những lợi thế cho riêng mình. Đừng nghĩ rằng không ai nhận ra điều này, chỉ là họ không muốn nói và để xem bạn sẽ làm những gì mà thôi.

Bạn thấy bài viết có hữu ích không

Click vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá 5 / 5. Số đánh giá 1

Nguồn bài viết

Tin bài cùng chủ đề